Trí tuệ nhân tạo – công nghệ đột phá làm biến đổi thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại cho các doanh nghiệp những cơ hội để trở nên thông minh hơn, nhanh hơn trong cuộc đua lợi thế cạnh tranh. Các doanh nghiệp cần nhận thức rõ những thách thức và cơ hội mà AI mang lại, và điều quan trọng nhất là nhận thức rõ con người mới là chìa khóa để các AI có thể thành công.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

AI là một thuật ngữ chung sử dụng cho một loạt các kỹ thuật, công cụ và công nghệ. Thuật ngữ này lần đầu tiên được John McCarthy giới thiệu vào năm 1956 để đề cập đến khả năng một cỗ máy có thể bắt chước trí thông minh của con người. Mặc dù không có định nghĩa chung nào về trí thông minh, nhưng trí thông minh có thể được hiểu là việc thu được kiến thức thông qua tư duy, kinh nghiệm và giác quan.
Hiện nay, khi AI đã trở thành một cụm từ thông dụng để áp dụng cho cả những năng lực trong hiện tại và tương lai, điều quan trọng là phải phân biệt giữa AI hẹp và AGI (Trí tuệ tổng hợp nhân tạo). AI hẹp đề cập đến các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể đạt được một mục tiêu duy nhất. Ở hình thức hiện tại, AI hẹp được sử dụng để làm tăng thêm năng lực của con người.
Trong khi đó, AGI có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào của con người với độ chính xác tương đương hoặc cao hơn. AGI là công nghệ thường được gắn với một tương lai bất định trong đó AI có thể vượt cả trí thông minh của con người.

Trí tuệ nhân tạo và tương lai bất định

Mặc dù Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một lĩnh vực “hot” của ngành công nghiệp nhưng đồng thời nó cũng là một phạm trù khó nắm bắt nhất. Điều này được thể hiện ở thái độ hoài nghi đầy cảnh giác của tỷ phú công nghệ Elon Musk. Ông trùm kinh doanh từng nhiều lần cảnh báo về mức độ nguy hiểm của AI và thậm chí mới đây còn cho rằng việc thiết lập và lắp đặt “công tắc hủy diệt” an toàn cho tất cả các cỗ máy có năng lực AI sẽ chỉ càng thúc đẩy năng lực kháng cự của bất cứ hệ thống siêu năng lực nào.

Có quan điểm đối ngược hoàn toàn với Elon Musk là một vị tỷ phú khác cũng nổi tiếng không kém: Jeff Bezos, Giám đốc điều hành Amazon. Trái với Elon Musk, Jeff Bezos lại muốn tiếp tục phát triển lĩnh vực AI và tin rằng công nghệ máy học (machine learning technology) chính là phương tiện để hoàn thiện doanh nghiệp.
Trước khi tầm nhìn đầy ảm đạm của Musk hay những dự đoán lạc quan của Bezos trở thành hiện thực, thì AI vẫn cần phải được phát triển. Các nhà phát triển công nghệ còn lâu mới có thể đạt tới một Trí tuệ Tổng hợp Nhân tạo siêu mạnh (AGI). Tuy nhiên, AI có thể học và hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể có cùng cấp độ kỹ năng như của con người đã được ứng dụng trong nhiều bộ phận của ngành công nghiệp, doanh nghiệp và chính phủ. Cách chúng ta tiếp cận thế hệ AI tiếp theo sẽ giữ một vai trò quan trọng trong việc định hình cách con người sống và làm việc trong tương lai.

Những lĩnh vực tác động của AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ngành đầu tư hấp dẫn với rất nhiều doanh nghiệp, nhưng không một doanh nghiệp nào thực sự nắm được AI sẽ biến đổi như thế nào. Theo Andrew Burgess, cố vấn và chiến lược gia về AI cho Symphony Ventures, tác động lên kinh doanh của AI sẽ vượt xa khỏi các kịch bản tiết kiệm chi phí được dự đoán bởi những chuyên gia thận trọng. Ông cho rằng, AI mang lại những hiểu biết sâu sắc và quyết định sáng suốt. Nói một cách khác, AI chắt lọc ra giá trị từ dữ liệu trong doanh nghiệp của bạn. Google là một ví dụ, gã khổng lồ này đã sử dụng AI ở các trung tâm dữ liệu riêng để dự đoán nhu cầu cấp nhiệt và nhờ thế giảm các yêu cầu làm mát của các trung tâm đó tới 40%. Nếu mở rộng ra hàng chục nghìn trung tâm dữ liệu, Google không chỉ tiết kiệm được tiền mà còn mang lại những lợi ích môi trường.
AI được thiết lập để tái tạo lại các hoạt động trung tâm và đã đột phá các chuỗi cung ứng cũng như các quy trình end-to-end (đầu cuối) trên nhiều lĩnh vực. Mục tiêu này được hỗ trợ bởi sự giao thoa và xu thế mã nguồn mở và được tăng cường bằng sự kết hợp với các công nghệ mới khác như Big Data và IoT. Với việc thúc đẩy AI với dữ liệu thích hợp, AI đã và đang làm biến đổi nhiều lĩnh vực. Dưới đây là một số dẫn chứng về những tác động của AI đối với thế giới
– Bán lẻ : Các ông lớn trong lĩnh vực này như Amazon hay Ocado đã sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để giải quyết những vấn đề mà họ phải đối mặt. Thông qua Amazon Web Services, tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới đã bán nền tảng máy học cho các công ty ngoài, tạo ra doanh thu cũng như thu thêm nhiều dữ liệu hơn. Một ví dụ tiêu biểu khác đó là Ocado sử dụng AI để phân loại các yêu cầu của khách hàng và kết nối các robot kho hàng của tập đoàn.
– Công nghệ : AI góp phần thúc đẩy phát triển điện toán bằng cách tạo ra những năng lực mạnh hơn nhiều cho công nghệ đám mây. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về điện toán và lưu trữ dữ liệu giá rẻ, công nghệ đám mây cũng có thể trở nên thông minh một cách nhân tạo. Năng lực này đã làm phát sinh một loạt các dịch vụ điện toán đám mây được cung cấp bởi Amazon, Google và Microsoft, những tập đoàn công nghệ hàng đầu ở lĩnh vực cung cấp gói AI. Thông qua những nhà cung cấp này, bản thân AI cũng đã trở thành một dịch vụ.
– Dịch vụ tài chính :  Lĩnh vực dịch vụ tài chính là một trong những lĩnh vực áp dụng AI nhanh nhạy nhất. Ngân hàng Đức (Deutsche Bank) đang sử dụng AI để giám sát các cuộc gọi của các phòng giao dịch với khách hàng nhằm để xác định gian lận hoặc không tuân thủ. AI nghe mọi cuộc gọi, làm giảm thiểu một lượng lớn rủi ro. AI cũng đang được thử nghiệm để giúp chống rửa tiền, đặc biệt là trong quy trình nhận biết khách hàng (Know Your Customer – KYC) quan trọng nhưng tốn thời gian.
Rất nhiều ví dụ ở các lĩnh vực cũng chỉ ra những tác động vô cùng lớn của Trí tuệ nhân tạo. Dù là một người có cái nhìn tiêu cực như Elon Musk hay tích cực như Jeff Bezos, bạn cũng không thể phủ nhận một điều rằng, từng ngày từng giờ Trí tuệ nhân tạo đang biến đổi thế giới.
Xem thêm các thông tin tại : https://athos.vn
Theo Khoahocphattrien

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *